Chuyển đến nội dung chính

REVIEW SÁCH ĐỜI QUẢNG CÁO_CLAUDE C.HOPKINS

 Lật qua lật lại từng trang trang hồi lại từng dòng kí ức, chẳng biết cậu đọc sách hết bao nhiêu thời gian chứ tớ thường có thói quen đọc lại những điều mà mình đọc. Đặc biệt là những phần note lại bằng highlight ấy. Mong muốn tìm hiểu và khám phá nhiều điều mới mẻ về Marketing đã đưa mình đến với cái duyên đọc được cuốn sách qua việc mượn một người anh...Và dưới đây là đôi lời của Mei về cuốn sách để sau này có vô tình đọc lại, tớ sẽ mường tượng lại được về cuốn sách tớ từng đọc qua. 

Cuốn sách đời quảng cáo
Tác giả cuốn sách cùng uy danh lẫy lừng là những gì tớ biết trước khi đọc cuốn sách này. Đôi khi tớ là vầy tin khi nhìn thấy kết quả của người khác mà hiển nhiên Claude C.Hopkins hiển nhiên là người như vậy. Ông là người tiên phong trong ngành quảng cáo với những cái tên được đặt cho như ' vua quảng cáo' nghe thôi đã cảm tưởng như không khó khăn nào mà quảng cáo có thể cản bước được ông. Điểm ấn tượng nhất mà tớ cảm nhận được từ cuốn sách đó chính là lời văn rất đỗi mộc mạc gần gũi. Đồng thời những bài học mà ông đưa ra được lồng trong chính câu chuyện của ông nên việc ghi dấu ấn tốt hơn rất nhiều. Để rồi cho đến khi đọc xong thì những bài học từ chương đầu tiên vẫn còn thấm thía. 

Bài học trong quảng cáo mà tớ đã nhận được 

Một, phong cách viết không cần quá hoa mỹ

Đây là bài học mà mình vô cùng tâm đắc, bởi thực tế cho thấy dù là quảng cáo trên giấy của ngày trước hay quảng cáo đa phương tiện như hiện tại thì việc quá chau chuốt ngôn từ đôi khi chẳng đem lại kết quả quá nhiều. Nếu để ý, khách hàng của chúng ta phần đông vẫn là công nhân, nông dân, người lao động chân tay hay những người phụ nữ của gia đình...Tầng lớp trí thức cũng sẽ có đấy nhưng thử tưởng tượng xem nếu bị cố ép buộc một điều gì đó thông thường ta có xu hướng không làm hoặc làm ngược lại. Và trong bán hàng cũng như vậy, nếu khách hàng của bạn có cảm giác như bạn đang muốn tống sản phẩm vào mặt họ thử hỏi họ còn muốn mua hàng của bạn không? 

Hai, đặt lợi ích của người đọc lên trên hết

Quả thật, việc đặt cái tôi cá nhân cao hơn lợi ích khách hàng trong mỗi bài quảng cáo đều là điều mà mỗi nhà quảng cáo cần tránh. Tránh việc cố bán sản phẩm mà quên mất đi lợi ích mà khách hàng thực sự cần. Nhắc đến đây, tớ lại nhớ đến câu chuyện quảng cáo chổi lau của ông. Thay vì việc tập trung vào tính năng của sản phẩm nào là lau, quét tiện dụng nhanh gọn thì tác giả đã tập trung vào điều khách hàng cần và cảm nhận được. Thông qua ngôn từ đơn giản, ông đã truyền tải được rằng chất liệu làm nên cây chổi lau nhà sẽ giúp người phụ nữ như thế nào và bộ sản phẩm sẽ bao gồm những gì. Dễ tưởng tưởng và dễ hình dung với khách hàng hơn rất nhiều. Dùng những ngôn từ mĩ miều tâng bốc sản phẩm một cách thái quá cũng như công ty của mình thì điều đó đều không nên. 

Ba, tập trung vào việc kích thích khách hàng hành động

Loại bỏ suy nghĩ chần chừ của khách hàng là một trong những điều mà nhà quảng cáo cần làm. Bạn biết sao không, đôi khi lướt qua bài báo họ thấy rất thích sản phẩm này, sản phẩm kia. Nhưng yếu tố kích thích hành động của khách hàng lại chưa có dẫn đến cảm xúc khách hàng dâng cao tại thời điểm đọc được quảng cáo. Nhưng lại giảm dần và chần chừ suy nghĩ lại quyết định của mình trước khi mua là trạng thái của vô vàn khách hàng. Điều đó khiến nhà quảng cáo chưa đạt được hiệu quả như mong muốn. Một trong những cách được tác giả đưa ra làm ví dụ có thể kể đến đó là áp dụng chiến lược phiếu giảm giá, tuần vàng, giờ vàng để kích cầu thị trường nhanh chóng. 

Bốn, quảng cáo là việc nghiêm túc

Mỗi quảng cáo ra đời đều dựa trên một nguồn chi phí nhất định nào đó và việc chi tiền thì cần sự nghiêm túc nhất định mới có được hiệu quả. Chẳng nhà quảng cáo nông nổi nhất thời nào có thể xây dựng được đế chế quảng cáo vững mạnh cả. Mua vui cho khách hàng cũng là một ý kiến hay nhưng để hướng khách hàng đến thứ họ cần, giải quyết vấn đề của họ mới là điều mà nhà quảng cáo cần làm. 

Năm, đừng cố gắng thu hút sự chú ý

Trong một bài báo quảng cáo, việc có những bức hình to chà bá, lộng lẫy thực sự sẽ khiến độc giả thu hút thật đấy. Nhưng việc chiếm một diện tích lớn trên mặt báo cũng đồng nghĩa với việc chi ra số tiền quảng cáo nhiều hơn rất nhiều. Trong khi hiệu quả thực sự mà những bức hình này đem lại chưa chắc đã cao bởi có thể độc giả cuốn hút bởi hình ảnh mà quên mất đi thứ cần là quan tâm về sản phẩm. Thay đổi cỡ chữ trong bài báo để tạo điểm nhấn cũng là điều cần làm nhưng việc phóng to quá kích thước chữ trên bài quảng cáo cũng là điều không nên. Bởi độc giả thường có xu hướng đọc theo thói quen và điều gì quá thì cũng không tốt, nên cỡ chữ cũng như vậy. 

Sáu, quảng cáo phải kể toàn bộ câu chuyện cần kể

Quảng cáo không thể viết dài thành những tập tiểu thuyết được song cũng cần điều chỉnh sao cho phù hợp nhất để tiếp thu người đọc. Khách hàng của bạn có thể ấn tượng bài viết của bạn bởi 1 lý do nào đó nên việc đưa các điểm nhấn vào bài viết góp phần tạo thêm cơ hội tiếp cận khách hàng của bạn hơn rất nhiều. Chớ quá trông chờ vào việc khách hàng của bạn sẽ lặp lại việc đọc quảng cáo đó nhiều lần vầy nên mỗi câu từ trong bài viết cũng cần chỉnh chu đặc biệt từ chủ đề, tiêu đề đã cần có sự thu hút để độc giả của bạn có thể đọc tiếp. 

Bảy, có nhiều cách để nói về một vấn đề

Cùng một vấn đề nhưng có người viết theo cách này gây được thiện cảm trao được giá trị cho người đọc lại có người viết theo cách khiến độc giả không thể tiếp thu được. Vậy nguyên nhân do đâu? Ví dụ cùng một vấn đề quảng bá, có nhà quảng cáo sử dụng ' sản phẩm của chúng tôi tốt nhất với mọi gia đình' nghe thì có vẻ được đó. Nhưng thực tế, câu này sẽ chẳng đọng lại trong khách hàng nhiều đôi khi có người còn sẽ nghĩ đây là lời khoe mẽ, tâng bốc thái quá sản phẩm của mình. Để tránh trường hợp này xảy ra, bạn hoàn toàn có thể sử dụng số liệu cụ thể để minh chứng cho điều bạn nói, nó sẽ thiết thực hơn rất nhiều đó. 

Tám, chớ quảng cáo tiêu cực 

Mỗi chúng ta thường có xu hướng tìm đến những điều hạnh phúc, tích cực trong cuộc sống. Nên việc đánh trúng vào điểm này của khách hàng sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều. Thể hiện nên nét mặt vui vẻ rạng ngời thay cho vẻ muộn phiền ưu tối, dùng kết quả tốt đẹp khi áp dụng sản phẩm dịch vụ có được thay cho những mất mát, nỗi đau bạn chịu từ quyết định sai lầm nào đó. 

Chín, thay đổi hiệu quả quảng cáo bằng tiêu đề

Chính bản thân tớ cũng nhiều lúc click vào 1 video hay 1 bài viết nào đó chỉ đơn giản bởi tiêu đề của chúng vô cùng hấp dẫn. Quả đúng đôi khi những thay đổi nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả mà nó mang lại đặc biệt là với quảng cáo. Nói là vậy song quảng cáo cũng không cần tiêu đề quá mỹ miều mà phải dựa trên bản chất sản phẩm. Dù là lĩnh vực nào chăng nữa thì tiêu đề cũng cần đảm bảo độ hoàn chỉnh của nó. 

......


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Viết cho những tháng ngày mang tên tuổi trẻ

VIẾT CHO NHỮNG THÁNG NGÀY MANG TÊN TUỔI TRẺ Những tháng ngày ấy tưởng chừng như sẽ theo ta mãi, cứ ngỡ rằng có thể mãi cười đùa, rong ruổi. Khi tỉnh giấc chợt nhận ra, dường như đã đến lúc mình chẳng còn được quyền hạn đó nữa. Ừ thì, đã đến lúc mình phải trưởng thành rồi....Ừ thì đã đến lúc phải lo toan đủ điều rồi.... Viết cho những tháng ngày của tuổi trẻ Những tháng ngày ấy tưởng chừng như có lúc vấp ngã bởi con sóng lớn nhỏ cuốn xô. Nhưng rồi qua đi ta nhận ra được nó chỉ cướp của ta thứ gọi là niềm tin về ' màu hường' song lại chắp cho ta đôi cánh cho sự mạnh mẽ. Con tim yếu mềm giờ phải nhường chỗ dẫn cho sự cứng cỏi của chúng ta mỗi ngày. Chập chững và xóa nhòa, đối đầu với báo táp phong ba của cuộc đời, chẳng ai theo chân ta được mãi. Tuổi trẻ của bạn ra sao tôi không rõ nhưng  ắt hẳn nó có nhiều hoài bão, đam mê cuồng nhiệt lắm nhỉ? Đi kèm với đó vẫn chẳng thể không nhắc đến những bồng bột, dại khờ và cả những điều dang dở nuối tiếc nữa......

Càng trưởng thành ta càng lãng quên

Có phải càng trưởng thành chúng ta càng mạnh mẽ, càng tạo những lớp vỏ dày cho riêng mình, yêu thương càng vơi bớt thay vào đó là nghĩa vụ? Hoàn thành mọi việc theo trách nhiệm mà chẳng có là niềm vui nữa....Và rồi bạn sợ trưởng thành.....sợ những bon chen, sợ lòng người, sợ sự im lặng của một ai đó thay vì những cuộc cãi vã bù lu. Trưởng thành là bạn sẽ chẳng còn nhõng nhéo hay giận hờn vô cơ nữa, cũng chẳng còn được nuông chiều như một đứa trẻ. Có khi bạn cảm thấy hạnh phúc nhưng cái cảm giác cô đơn, trằn trọc suy nghĩ là không thể tránh khỏi mỗi khi đêm đến. Trường thành là có những tâm tư dấu kín chẳng còn giãi bày hay chia sẻ cùng ai được nữa, chỉ một mình ôm trọn cho đến khi không thể kìm nén được nữa. Lớn rồi chẳng còn động chuyện là khóc nhè nữa, có những chuyện buồn rồi chỉ dừng lại ở sự im lặng trong thinh không. Lúc nhỏ tưởng rằng ngoài ba mẹ ra thì trái tim se chẳng chứa đựng thêm một ai cho đến khi lớn lên mới hiểu được rằng, xa vòng tay bố mẹ, bạn lại rơi vào vòng xoáy...